คำศัพท์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับห้องสะอาด

แอร์ล็อค (Air lock) คือบริเวณปิดสนิท  มีประตูเปิดได้ 2 ทางหรือมากกว่าและสามารถเปิดออกได้ครั้งละ  1 ประตูเท่านั้น บริเวณนี้จะตั้งประชิดอยู่ระหว่างห้อง 2 ห้อง หรือมากกว่า ที่มีระดับความสะอาดแตกต่างกันเพื่อควบคุมการไหล
ย้อนกลับอาจออกแบบแอร์ล็อคให้เป็นทางผ่านสำหรับพนักงานหรือสิ่งของก็ได้  

 บริเวณปราศจากเชื้อ (Aseptic area) คือห้อง หรือ ชุดของห้อง หรือ บริเวณที่จัดไว้พิเศษภายใน บริเวณสะอาด (clean area)ที่ออกแบบก่อสร้างและมีการดูแลรักษาเพื่อป้องกันการปนเปื้อนผลิตภัณฑ์จากเชื้อจุลินทรีย์         
               

บริเวณสะอาด (Clean area) คือ ห้อง หรือชุดของห้องที่มีการควบคุมการปนเปื้อนของฝุ่นละออง สิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ และเชื้อจุลินทรีย์ จะต้องออกแบบก่อสร้างให้สามารถลดปริมาณสิ่งปนเปื้อน จากการนำเข้าในบริเวณการทำให้เกิดขึ้นการกักสิ่งปนเปื้อนไว้ในบริเวณดังกล่าว 

ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า (Changing room)   คือ  ห้องหรือชุดของห้องที่ใช้เปลี่ยนเสื้อผ้า หรือชุดทำงาน ก่อนเข้าบริเวณสะอาด หรือบริเวณปราศจากเชื้อ

ความปราศจากเเชื้อ (Sterility) คือ สภาพปราศจากจุลชีพที่มีชีวิตโดยสิ้นเชิง

การทำให้ปราศจากเชื้อ (Sterilize) คือ  การทำให้ปราศจากจุลชีพโดยสิ่นเชิง


การทำให้ปราศจากเชื้อ (Sterilization) หมายถึง การทำลายจุลชีพโดยวิธีการที่เหมาะสม เช่น โดยการนึ่ง อบ ใช้ก๊าซ การผ่านรังสี หรือการกรองเป็นต้น


ระบบการตรวจสอบความถูกต้อง (validation) หมายถึง  การทำการทดสอบ (พิสูจน์)  โดยวิธีการอันเหมาะสมต่อวัตถุ กระบวนการ วิธีการกิจกรรมระบบอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตเพื่อให้เชื่อมั่นว่ามีความถูกต้องเหมาะสม


การตรวจเฝ้าระวัง หมายถึง  การวัดหรือการสังเกตซ้ำ ๆ กันเกี่ยวกับลักษณะของกระบวนการ หรือสถานการณ์ว่าเป็นไปอย่างต่อเนื่องตามความต้องการหรือไม่  การตรวจเฝ้าระวังนี้อาจทำต่อเนื่องกันหรือทำเป็นช่วง ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องทำกับยาทุกรุ่นที่ผลิต


น้ำยาฆ่าเชื้อ (Sanitizer) เป็น้ำยาที่ใช้ลดปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ที่อาจปนเปื้อนบนพื้นผิวของบริเวณต่าง ๆ  ให้อยู่ในบริเวณที่ยอมรับได้  การใช้น้ำยาจะต้องทำตามขั้นตอนของการทำความสะอาดทุกประการ

จุดปฏิบัติงานในห้องสะอาด (Contained work station)  คือ  บริเวณปฏิบัติงานขนาดเล็กที่สามารถป้องกันการปนเปื้อนขณะปฏิบัติงานได้  โดยการไหลเวียนของอากาศที่ปราศจากเชื้อออกมาจากบริเวณดังกล่าว  ในทิศ
ทางเดียวกันหรือในแนวขนาน  และความดันของอากาศจากจุดปฏิบัติงานถูกปรับให้สูงกว่าบริเวณข้างเคียง (positive pressure)

Visitors: 132,746