HACCP/GHPs Apparatus

 "ตามประกาศของ CODEX ระบบ GMP/HACCP version 4 ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2003 ได้ถูกเปลี่ยนเป็นระบบใหม่ GHP/HACCP version 5 -2020    มี 189ข้อกำหนดที่ต้องดำเนินการ นอกจากการจัดการป้องกันอันตรายในอาหารทาง biological chemical physical แล้ว ในส่วนที่เพิ่มมา     คือ ป้องกันอันตรายจากสารก่อภูมิแพ้'' , July 2020 

HACCP/GHP Tools รวมเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับงาน PRPs โปรแกรมพื้นฐาน ( Pre-Requisite Programs ) ที่ใช้ในระบบจัดการความปลอดภัยอาหาร เพื่อจัดทำ Food Safety Plan 

สวอบSwab ตรวจยืนยันความสะอาดสุขอนามัย บนพื้นผิวสัมผัส อาหาร มือ

เครื่องวัดอุณหภูมิ hygenic stainless steel probe และ เครื่องวัดและลดความชื้น

 

ระบบ GHP มาแทน GMP 


 ตัว “H” ย่อมาจากคำว่า “Hygiene” เพื่อให้สามารถครอบคลุมอุตสาหกรรมอื่นๆ กับการผลิตอาหาร ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ที่จะเกี่ยวข้องกับ “Food Chain” หรือ “ห่วงโซ่อาหาร” 


GHP ได้เพิ่มการพิสูจน์ยืนยัน validation สำหรับบางมาตรการควบคุมที่มีความสำคัญ  ได้แก่วิธีการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ / อุปกรณ์ที่สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าวิธีการล้าง หรือ สารทำความสะอาดที่ใช้ผล

ทำให้ลดอันตรายด้านจุลินทรีย์ หรือสารเคมีตกค้างที่อาจส่งผลต่อการปนเปื้อนข้าม
สู่อาหาร แล ะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้

 

HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point ) คือ ระบบประกันคุณภาพของอาหาร

ที่เน้นในด้านความปลอดภัย ใช้ป้องกัน ขจัด หรือลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกระบวนการผลิต เช่น อันตรายจากเชื้อจุลินทรีย์ สารเคมี และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ อาทิ เศษแก้ว เศษโลหะ ระบบเอชเอซีซีพี จึงเป็นมาตรฐานสากลที่สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ผลิตและผู้บริโภคสูงขึ้นกว่า ระบบจีเอ็มพี GMP เพราะได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลก
 
GMP (Good Manufacturing Practice) คือ การจัดการด้านสุขลักษณะของบุคคลและสิ่งแวดล้อมของที่ทำการผลิตรวมถึงสถานที่ วิธีการผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการผลิต ทำให้ขั้นตอนการผลิตอาหารมีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคมากขึ้น โดยเป็นโปรแกรมพื้นฐาน ที่สำคัญของการจัดทำระบบ HACCP โดยต้องใช้เครื่องมือต่างๆ

ระบบ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) เป็นระบบที่มุ่งเน้นการป้องกันมากกว่าการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุดท้าย

ทำให้มั่นใจว่าอาหารที่ผลิตภายใต้การควบคุมด้วยวิธีนี้ เป็นอาหารที่ปลอดภัยต่อการบริโภค

โรงงานผลิตอาหาร จะต้องได้มาตรฐาน ตามเกณฑ์ทั้ง 6 หมวด ได้แก่ 
1 สถานที่ตั้งและอาคาร
2 เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต
3 กระบวนการผลิต
4 การสุขาภิบาล
5 การบำรุงรักษาและการทำความสะอาด                                                                                                                                                    6 สุขลักษณะของบุคลากร

จึงต้องอาศัยเครื่องมือต่างๆ ที่ต้องปฏิบัติ ให้ได้มาตรฐาน สำหรับวิธีจัดการและตรวจวิเคราะห์คุณภาพของวัตถุดิบและตรวจจัดการผลิตภัณฑ์จนสำเร็จ



แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 132,618